Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bắc Kạn đưa sản phẩm hàng hóa xuất khẩu tới thị trường lớn

( Cập nhật lúc: 04/09/2020  )
Mơ, gừng, gỗ ván dán, đũa gỗ, miến dong… là những sản phẩm đã được “điểm tên” trong các mặt hàng xuất khẩu của Bắc Kạn tới các quốc gia trên thế giới. Tuy còn khá mới mẻ, chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng những sản phẩm trên đã bước đầu thâm nhập thị trường xuất khẩu, thúc đẩy sản xuất phát triển.



 

 Miến dong của HTX Tài Hoan (Bắc Kạn) xuất khẩu sang Cộng hòa Séc

 

Mở cánh cửa xuất khẩu

Những năm trở lại đây, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh liên tục tăng trưởng trên nhiều tiêu chí: Kim ngạch, thị trường, mặt hàng tham gia xuất khẩu… Đây được xem là một trong những động lực chủ yếu gia tăng phát triển sản xuất, góp phần ổn định kinh tế - xã hội, cũng như giải quyết việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo và đóng góp vào ngân sách địa phương.

Theo số liệu từ Chi cục Hải quan Bắc Kạn, năm 2016 xuất khẩu của tỉnh đạt 0,06 triệu USD; đến năm 2019 đạt 2,5 triệu USD; 7 tháng đầu năm 2020 đạt 2,1 triệu USD; năm 2020 dự ước 3 triệu USD. Đến nay đã có 07 đơn vị thực hiện xuất khẩu các sản phẩm của tỉnh, gồm: Công ty Cổ phần kinh doanh VMPC, Công ty TNHH Việt Nam MISAKI, Công ty Cổ phần Đầu tư Govina, Công ty TNHH Lechenwood Việt Nam, Công ty TNHH Ngọc Linh, Công ty TNHH XNK Vinacom Việt Nam, HTX Miến dong Tài Hoan.

Điều đáng mừng là thị trường xuất khẩu các sản phẩm của tỉnh ngày càng mở rộng. Nếu như những năm trước, Bắc Kạn chỉ có một số sản phẩm khoáng sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, thì 03 năm trở lại đây, một số sản phẩm của tỉnh đã thâm nhập những thị trường lớn và “khó tính” như: Mỹ, EU, Nhật Bản… với các mặt hàng là quả mơ, gừng tươi đã qua sơ chế, đũa gỗ, miến dong. Đặc biệt, 7 tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu, hoạt động xuất nhập khẩu trên cả nước nhìn chung gặp nhiều khó khăn, song xuất khẩu của Bắc Kạn vẫn đạt được 2,1 triệu USD. Lần đầu tiên 5,3 tấn miến dong của HTX Tài Hoan (Na Rì) đã được xuất khẩu sang Cộng hòa Séc, trị giá gần 15.000 USD. Dù giá trị chưa phải là lớn, nhưng là tín hiệu đáng mừng cho sản phẩm OCOP 4 sao của Bắc Kạn vươn tới thị trường vốn được mệnh danh là khắt khe và khó có "cửa" cho các sản phẩm nông sản địa phương.

Đồng chí Đinh Lâm Sáng- Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Xuất khẩu lô miến dong lần đầu tiên sang Cộng hòa Séc- một trong những thị trường khó tính của châu Âu đã mở ra một hướng đi mới không chỉ cho HTX Tài Hoan mà còn là động lực cho các đơn vị, doanh nghiệp khác cố gắng để có thêm những sản phẩm nông sản của tỉnh tiếp tục được xuất khẩu. Trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục làm việc với các đơn vị, hợp tác xã có sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, nhất là các sản phẩm đã đạt 4 sao, trên cơ sở đó sẽ hoàn thiện sản phẩm, phát triển đủ số lượng, chất lượng để cung ứng, đảm bảo các điều kiện xuất khẩu. Đồng thời, tạo các cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp, HTX, hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương.

Kết nối mở rộng thị trường

Những kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của tỉnh trong việc triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ phát triển các sản phẩm lợi thế, chủ lực của địa phương và sự nỗ lực của các ngành, các cấp tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2016, thông qua chương trình khuyến công hằng năm, Bắc Kạn đã hỗ trợ một số cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại phục vụ cho sản xuất; tập huấn đào tạo, tư vấn cho 50 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã về nâng cao chất lượng hàng hóa, năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu và mặt hàng có lợi thế xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, các điều kiện cần và đủ khi xuất khẩu hàng hóa sang thị trường nước ngoài; cấp, xác nhận cho các doanh nghiệp tổ chức 60 hội chợ trên địa bàn tỉnh; đưa doanh nghiệp địa phương tham gia 27 hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong nước với mục đích nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh; tích cực hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong việc tư vấn, nắm bắt thông tin về thị trường tiêu thụ, mặt hàng xuất nhập khẩu để liên hệ, trao đổi với các nhà phân phối nhằm tìm kiếm thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

 Sản phẩm gỗ ván dán được xuất khẩu sang thị trường châu Âu

 

Hoạt động xuất khẩu của tỉnh thời gian qua mặc dù đã có nhiều kết quả đáng mừng, song cũng còn nhiều hạn chế. Thực tế hiện nay, sản xuất hàng hóa của tỉnh nhìn chung còn manh mún, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường khi có những đơn hàng lớn; chất lượng, mẫu mã sản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường phân phối hiện đại và xuất khẩu. Các doanh nghiệp trong những năm qua gặp phải những khó khăn như thiếu nguyên liệu sản xuất, phải thu hẹp quy mô, sản xuất cầm chừng hoặc tạm dừng hoạt động. Định mức hỗ trợ nguồn kinh phí của tỉnh cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai các đề án khuyến công, đề án xúc tiến thương mại theo quy định thấp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh chủ yếu quy mô nhỏ, sản xuất không ổn định, do vậy trong quá trình triển khai các đề án hỗ trợ không hiệu quả. Thiếu sự liên kết giữa các bên trong chuỗi cung ứng hàng hóa, chưa xây dựng được chiến lược đầu tư, tái đầu tư mang tính bền vững, lâu dài...

Đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của địa phương, tỉnh Bắc Kạn xác định tập trung triển khai các giải pháp như: Ổn định nguồn hàng xuất khẩu; đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường; tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu; tích cực rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách đầu tư nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực có tính chuyên nghiệp cao, đáp ứng được xu thế hội nhập kinh tế quốc tế; áp dụng các mô hình quản trị doanh nghiệp, tổ chức quản lý sản xuất, kinh doanh một cách khoa học để hạ giá thành sản phẩm, giảm chi phí lưu thông…/.


Nguồn: Bích Ngọc/ Báo Bắc Kạn điện tử
Sign In