Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bắc Kạn nâng cao thương hiệu miến dong

( Cập nhật lúc: 14/06/2019  )
Từ một nông sản truyền thống tại địa phương, đến nay, miến dong đã trở thành một sản phẩm nông nghiệp đặc sản có thương hiệu của tỉnh Bắc Kạn, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.


 

 

Đóng gói sản phẩm miến dong tại Hợp tác xã miến dong Tài Hoan, huyện Na Rì

 

Miến dong Bắc Kạn là sản phẩm nông nghiệp mang tính bản địa được bảo hộ về sở hữu trí tuệ. Sản phẩm miến dong tỉnh Bắc Kạn không ngừng phát triển qua các năm cả về số lượng và chất lượng. Những năm trở lại đây, do nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm “sạch” tăng lên đã thúc đẩy nghề trồng dong, chế biến miến trên địa bàn tỉnh phát triển, vùng nguyên liệu miến cũng được mở rộng hơn. Từ nhu cầu của thị trường, người dân đã đầu tư thêm một số máy móc, công nghệ vào sản xuất, chế biến kết hợp với phương pháp làm miến thủ công truyền thống. Hiện nay, sản lượng miến dong toàn tỉnh đạt 1.000 - 1.200 tấn/năm với khoảng 30 nhãn hiệu sản phẩm được đóng gói, có tem nhãn mác cẩn thận, có đầy đủ thông tin về thành phần dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ hoàn thiện về quy trình sản xuất hàng hoá nên sản phẩm miến dong của Bắc Kạn đã được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành phố và được đánh giá là sản phẩm có chất lượng tốt, giá bán tương đối ổn định.

Tuy nhiên, so với tiềm năng về nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ, sản lượng miến dong sản xuất trên địa bàn tỉnh thấp, chất lượng không đồng đều dẫn đến bị cạnh tranh không lành mạnh, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu miến dong Bắc Kạn. Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tuy có nhiều cơ sở tham gia sản xuất miến dong nhưng đa số quy mô còn nhỏ lẻ, manh mún; chất lượng sản phẩm không đồng đều, phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Mặt khác, mẫu mã bao bì sản phẩm còn hạn chế về hình thức và số lượng, chủng loại mẫu mã…

Để nâng cao năng lực sản xuất, chế biến miến dong và quản lý, nâng cao thương hiệu miến dong Bắc Kạn, tỉnh ta đã đề ra các giải pháp cụ thể. Trong đó bắt đầu từ năm 2019, Bắc Kạn đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm nông sản trên các phương tiện truyền thông, xây dựng panô quảng cáo và cơ sở dữ liệu quản lý; tổ chức và tham gia các diễn đàn, hội chợ, giao thương, phát triển kênh phân phối tại các thị trường có tiềm năng; xây dựng và phát triển mối liên hệ giữa người sản xuất với các đơn vị phân phối sản phẩm như siêu thị, các cửa hàng bán buôn, các doanh nghiệp thương mại trên thị trường; hỗ trợ xây dựng, quảng bá trên website và phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng, phần mềm bán hàng cho các cơ sở sản xuất miến dong Bắc Kạn; tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước để cung cấp các thông tin về thị trường nông sản nói chung và thị trường miến dong nói riêng.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục quy hoạch, xây dựng vùng nguyên liệu theo hướng liên kết tiêu thụ nông sản với người nông dân trồng dong riềng ổn định; mở rộng và nâng cao diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, khuyến khích áp dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nguồn gốc sản phẩm miến dong; áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến một cách đồng bộ từ khâu quy hoạch vùng nguyên liệu tập trung, giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, vận chuyển bảo quản, chế biến… tất cả các khâu theo một quy trình chuẩn, đảm bảo an toàn thực phẩm; khuyến khích đổi mới áp dụng công nghệ hỗ trợ như: Nhà kho, sơ chế đóng gói, máy móc, thiết bị trong chế biến, bảo quản sản phẩm mang thương hiệu nông sản.

Các đơn vị chuyên môn cũng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất miến dong thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm miến dong đảm bảo đa dạng về chủng loại, giúp cho việc nhận dạng hình ảnh thương hiệu đặc trưng. Cùng với đó là tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc sử dụng nhãn hiệu tập thể của các tổ chức, cá nhân được cấp Giấy chứng nhận sử dụng phù hợp với tiêu chuẩn của sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể và việc chấp hành các quy định của pháp luật, an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh miến dong Bắc Kạn.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương có đủ điều kiện để công nhận làng nghề theo quy định của Nghị định 52/2018/NĐ-CP về phát triển ngành nghề nông thôn tiến hành lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận làng nghề; thống nhất đặt tên thương hiệu cho các làng nghề, thiết kế lôgô, đăng kí thương hiệu, tư vấn về xây dựng và quản lý thương hiệu; giúp các làng nghề và cơ sở kinh doanh phát triển website dựa trên website chính của tỉnh...

Trong 02 năm 2020 - 2021, tỉnh sẽ tổ chức các khoá đào tạo, tập huấn cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, kinh doanh sản phẩm miến dong, tập trung vào các chuyên đề: Kiến thức sản xuất an toàn thực phẩm; Yêu cầu về nhãn, bao bì, mã vạch của hàng hoá; Kiến thức về quản lý và phát triển thương hiệu sản phẩm; Kỹ năng kinh doanh, bán hàng, đàm phán, thương thảo hợp đồng, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường; Nâng cao năng lực, phổ biến kiến thức, thông tin về điều ước quốc tế của các sản phẩm khi thâm nhập vào thị trường quốc tế, nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã… trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Tỉnh cũng sẽ tổ chức và thành lập Hiệp hội Miến dong Bắc Kạn bao gồm các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh miến dong Bắc Kạn./.

Nguồn: Thu Cúc/Cổng TTĐT tỉnh Bắc Kạn
Sign In